Wednesday 3 August 2022

Rob McElhenney: “Gusto kong gawin ang ‘Always Sunny…’ forever”

Hindi kontento sa paggawa at pagbibida sa 14 na serye ng Laging Maaraw Sa Philadelphia – ang pinakamatagal na tumatakbong US TV comedy sa lahat ng panahon – noong nakaraang taon ay nagpasya si Rob McElhenney, 43, na gusto niyang magsulat ng ibang uri ng sitcom, isa na may kakaibang vibe – at ang tanging komedya tungkol sa industriya ng video game, kailanman, na hindi ganap sipsipin. Mythic Quest: Raven’s Banquet ay ang kanyang naisip.

Ang season one ay ipinalabas noong Pebrero, eksklusibo sa biglang nagiging seryosong Apple TV+, at maganda rin ito! Ano ang malinaw mula sa off ay na ito ay ganap na naiiba sa anumang bagay na ginawa ni McElhenney noon. Ito ay isang nakakatawang palabas, oo. Ngunit ito ay napuno ng kabaitan at komunidad sa mga paraang hindi naisip ng lumikha nito noon. Pagkatapos ay nangyari ang COVID-19 at walang tumawa kailanman.

Hanggang ngayon – ngayon sa katunayan! – saan Mythic Quest nagbabalik na may kasamang sorpresang dagdag na episode, na nagpapaliwanag kung ano ang nangyari noong naganap ang lockdown. Napaka-moving – at kung ano ang iniutos ng doktor.

Hoy Rob! Magsimula tayo sa pagsasabing ang bagong episode ang nagparanas sa amin ng aming unang aktwal na emosyon sa loob ng halos isang buwan…

“Yun ang pupuntahan natin. Gusto naming maramdaman mo ang mga bagay-bagay!”

Paano nangyari ang episode ng lockdown? Naiinip ka lang ba at kailangan mong gawin?

“Well, ang numero uno ay na nais kong makaisip ng isang paraan upang maibalik ang mga tao sa trabaho, kung sa loob lamang ng tatlong linggo. Mayroon kaming ilang daang tao na nagtatrabaho sa mga tripulante at naisip ko kung makukuha ko ang lahat ng suweldo sa loob ng tatlong linggo, pagkatapos ay sisikapin kong gawin iyon. Pagkatapos ay naisip namin, ‘Buweno, ano ang pinakamahusay na paraan upang gawin iyon? Paano tayo makakapag-shoot ng isang episode nang malayuan?’ Nakita ko na may ilang iba pang palabas na gumagawa ng kanilang mga interpretasyon sa kung ano ang hitsura para sa kanila, ngunit gusto naming gumawa ng isang bagay na medyo parang kinunan ito sa isang entablado. Pagkatapos ay tumalon kami sa kung ano ang naging pinakamahirap na produksyon ng aking buong karera…”

Rob McElhenney
Ang unang season ng ‘Mythic Quest: Raven’s Banquet’ ay streaming na ngayon sa Apple TV+. Pinasasalamatan: Apple

Maiisip natin. Sabihin sa amin ang higit pa…

“Mula sa paglilihi hanggang sa huling panganganak ay tatlong linggo. Mahirap iyon sa normal na mga pangyayari, ngunit dito walang umalis sa kanilang tahanan. Umalis ako sa bahay ko ng ilang minuto, para lang maglakad papunta sa kalye. Ang logistik ng pagsisikap na magsagawa ng isang bagay na tulad niyan, at ang pagpaplano, at ang organisasyong pumasok dito at ang paghahanda ay sadyang mas mahirap kaysa sa isang regular na yugto.”

Ang ilan dito ay kinunan sa iyong bahay. Napakaganda nito. Ito ba ang unang pagkakataon na nakita ito ng cast?

“Hindi, medyo close knit crew kami. Kanina pa kami nag-wrap party doon. Nagsama-sama kaming lahat para panoorin ang mga episode nang magkasama sa pagtatapos ng isang season.”

Mac at Charlie sa 'Always Sunny'
Kasama si Charlie Day sa ‘Always Sunny’. Pinasasalamatan: FX

Ang karakter mo, Mythic Quest Ang Creative Director na si Ian Grimm, ay may mas magandang bahay kaysa sa iba pang mga character sa palabas – tulad mo at ng iba pang crew…

“Buweno, lumikha ako ng isa sa pinakamatagal na palabas sa telebisyon sa lahat ng panahon [It’s Always Sunny In Philadelphia], kaya may ilang mga samsam na kasama ng tagumpay sa telebisyon. Iyan ang isa sa mga bagay na gusto naming satirisahin sa episode. Napakaraming pagkabingi sa tono sa mundo ngayon, at hindi ako makapaniwala kung ilang beses akong magbabasa ng tweet o makakakita ng post sa Instagram na may nagrereklamong mayamang tao tungkol sa kung paano nila kailangang linisin ang sarili nilang banyo. At parang ako, ‘kayo! Shut the fuck up!’ Like, ano ka? Ano ang pinagsasabi mo? Paumanhin hindi makapunta ang iyong kasambahay ngayong linggo, ngunit lahat ay naglilinis ng kanilang sariling palikuran!”

Nasabi mo na Mga kaibigan ay isa sa iyong pinakamalaking inspirasyon, at iyon Laging Sunny… ay nilikha sa kaibahan sa palabas na iyon. Ay Mythic Quest pareho?

“Ang bagay sa palabas na ito ay… nabighani ako sa narcissism. Ako ay nabighani sa mga egomaniac. At nabighani ako sa matinding pag-uugali. Ngunit gusto ko ring gumawa ng isang palabas tungkol sa mga taong parang totoong tao. Maarawsa isang tiyak na lawak ay magiging, alam mo, [about] mga cartoon character. Wala talaga sila sa totoong mundo. Samantalang ang mga taong ito ay tunay, tunay. Nakakabighani sa akin na sa krisis, talagang nakikita mo ang pinakamahusay at pinakamasama sa mga tao. Lahat ng ito ay extremes. At ang madalas kong nakikita, ay ang karamihan sa mga tao ay umaangat sa okasyon at gumagawa ng tama.”

Mga kaibigan
Binanggit ni Rob McElhenney ang ‘Friends’ bilang isang impluwensya sa kanyang trabaho. Pinasasalamatan: PictureLux

At gayon pa man kailangan mong makahanap ng mga gags doon. Paano nakakatawa ang mga tao na kumikilos nang disente?

“Ayaw namin na mabigat ang kamay. Gusto naming maging nakakatawa. Hindi bababa sa, nagdadala kami ng 25 minuto ng kawalang-sigla sa buhay ng mga tao o ginagawa silang hindi gaanong nag-iisa.”

Ang mga developer ng video game ay mga diyos sa kanilang industriya, ngunit kakaunti sa kanila ang sikat sa labas nito. Ito ay isang mahusay na komiks premise tama?

“Eksakto. May kalokohan yan pero may katotohanan din. Mayroon kang mga virtual na mundo kung saan ang mga tao mula sa buong mundo ay darating upang makipag-usap at maglaro at maranasan ang mundong iyon. Ngunit ito ay isang mundo pa rin na binuo ng ibang mga tao at kaya bakit hindi tuklasin iyon? At ginagawa namin iyon sa pamamagitan ng pagpapakita sa iyo ng mundo sa pamamagitan ng lens ng isang partikular na narcissist – ang karakter ko, si Ian – na naniniwalang siya si Zeus.

Rob McElhenney
Charlotte Nicdao, Rob McElhenney at Danny Pudi sa ‘Mythic Quest: Raven’s Banquet’. Pinasasalamatan: Apple TV+

Ang mga nasa screen na kwento tungkol sa mga video game ay maaaring mahirap itama – at kadalasan ay parang kinukutya ang industriya. Paano mo naiwasan iyon?

“Anumang oras na nakakita ako ng anuman tungkol sa kultura ng video game, tila palaging nagmumula sa isang mapang-uyam na pananaw. Palagi nitong pinagtatawanan ang mga tao at ginagawa silang marginalizing at ang stereotype ng nerd na nakatira sa basement ng kanyang ina. Hindi man ito malapit sa totoo. Naisip ko, ‘fuck that, let’s do something that feels authentic and celebrates the industry, in all its triumphs and all of its fobles – let’s be authentic.’ Ang industriya ng mga laro ay positibong tumugon dito dahil napagtanto nila na ipinagdiriwang namin sila.”

Kailangan nating magtanong bago tayo magtapos, kung saan Laging Sunny… sa ngayon?

“Oh, Maaraw napakarami pa ring umiiral. Nasa aktibong negosasyon pa rin kami para sa season 15 at 16 at umaasa kami na sa sandaling makaalis kami sa Mythic Quest season, tumalon kami sa isang bagong bagay Maaraw…”

'Palaging Maaraw sa Philadelphia'
Ang cast ng ‘It’s Always Sunny in Philadelphia’. Pinasasalamatan: FX

Naiisip mo ba kung gaano katagal Laging Sunny… maaaring magpatuloy para sa?

“Ilang taon na ba ako sa planetang ito? Gagawin ko to forever. Kung patuloy itong pinapanood ng mga tao at patuloy tayong nagsasaya, bakit tayo titigil? Dream job ko yun. Hindi ko maintindihan kung bakit umaalis ang mga tao sa mga palabas. Hindi ko. Hindi ko naiintindihan iyon. Ang palabas ay ang pinangarap kong gawin sa buong buhay ko. I don’t take it for granted. At kung patuloy nila akong binabayaran at patuloy itong pinapanood ng mga manonood at mahal ko pa rin ito… bakit ako titigil?”

Isipin na ang COVID-19 ay tumama sa panahon ng paggawa ng pelikula para sa Laging Maaraw Sa Philadelphia at hindi Mythic Quest. Ano ang magiging hitsura ng iyong quarantine episode para sa dating?

“Well, meron talaga tayong episode na ‘The Gang Gets Quarantined’ [season nine, episode seven] kung saan nag-quarantine tayo sa bar. Sa tingin ko ay may malaking trangkaso na nangyayari sa paligid ng Philadelphia o isang katulad nito. Pagbalik natin, huwag kang mag-alala, lahat ng ito ay tutugunan natin sa paraan lamang Maaraw pwede!”

Ang unang season ng ‘Mythic Quest: Raven’s Banquet’ ay available para i-stream sa Apple TV+ ngayon. Isang bagong episode, ang ‘Mythic Quest: Raven’s Banquet – Quarantine’ ay papatak ngayong gabi


The post Rob McElhenney: “Gusto kong gawin ang ‘Always Sunny…’ forever” appeared first on TRENDBUDDIES.COM.



source https://trendbuddies.com/rob-mcelhenney-gusto-kong-gawin-ang-always-sunny-forever/

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home